Quy trình thủ tục mua bán nhà chuẩn xác dễ hiểu nhất

15/10/2021

Để quá trình mua bán nhà giá tốt diễn ra một cách thuận lợi, bạn cần nắm rõ được quy trình giao dịch chính xác nhất. Bài viết sau đây chia sẻ quy trình thủ tục mua bán nhà chuẩn xác dễ hiểu nhất, chỉ mất vài phút tham khảo.

Mục lục

7 quy trình thủ tục mua bán nhà chuẩn và dễ hiểu

Những người lần đầu mua bán nhà đất thường bỡ ngỡ trước các quy trình cần phải thực hiện. Sau quá trình tổng hợp và sắp xếp thông tin, Bds123 chia sẻ 7 quy trình một cách chi tiết dễ hiểu được thống nhất trên cả nước.

1. Quy trình: Kiểm tra xác thực giấy tờ của nhà bán

Khi mua bán nhà đất, trường hợp bạn là người đi mua nhà cần kiểm tra 3 loại giấy tờ chính của người bán: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà, Căn cước công dân ( Chứng minh nhân dân) và một số giấy tờ có liên quan khác như sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn,... 

Kiểm tra xác thực giấy tờ của nhà bán
Kiểm tra xác thực giấy tờ của nhà bán

Tất cả các giấy tờ liên quan, bạn cần được người bán cho xem bản chính. Sau khi kiểm tra giấy tờ của nhà bán liên quan, hãy liên hệ với địa chính cấp Quận/ Huyện để kiểm tra nhà bạn muốn mua có xảy ra vấn đề tranh chấp hay không.

Hãy liên hệ đến phòng tài nguyên môi trường cấp Quận/Huyện để kiểm tra thông tin về thu hồi hoặc quy hoạch sử dụng đất. Và đồng thời đừng quên liên hệ phòng công chứng, để kiểm tra tình trạng giao dịch về nhà bán đó trong thời gian gần đây có điều gì bất thường không ( Tránh trường hợp nhà bán bị thế chấp vay ngân hàng). Mục đích trên để giúp bạn nắm được tình trạng pháp lý, quyền sở hữu nhà bán đó có chính xác. 

2. Quy trình: Đặt cọc mua nhà

Trong thời gian chờ đến ngày chính thức ký hợp đồng, bạn cần đặt cọc để đảm bảo bên mua và bán nhà không tự ý hủy giao dịch. Số tiền đặt cọc sẽ do 2 bên tự thỏa thuận với nhau thường khoảng từ 2-5% tổng giá trị căn nhà.

Đặt cọc mua nhà
Đặt cọc mua nhà

Thời gian đặt cọc cũng tùy thuộc vào thỏa thuận của 2 bên, đa số sẽ từ 7-12 ngày nhưng có một số trường hợp 30 ngày. Song đó để quá trình đặt cọc không trục trặc, hãy đọc cẩn thận hợp đồng đặt cọc mua bán nhà bạn nhé.

3. Quy trình: Thanh toán và ký hợp đồng mua bán nhà

Để có thể ký hợp đồng thuận tiện bên mua và bán nhà cần chuẩn bị các giấy tờ pháp lý liên quan theo yêu cầu của nơi công chứng.

Bên bán nhà giấy tờ cần cung cấp sẽ gồm:

+ Bản gốc chứng minh nhân dân;

+ Bản gốc hộ khẩu thường trú;

+ Bản gốc sổ đỏ không có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa của nhà đất đang được giao dịch;

+ Giấy đăng ký kết hôn và tất cả đều phải nộp cùng 4 bản photo công chứng, cần cung cấp thêm giấy tờ gốc và công chứng của những người có liên quan và đồng sở hữu mảnh đất.

Thanh toán và ký hợp đồng mua bán nhà
Thanh toán và ký hợp đồng mua bán nhà

Đối với bên mua nhà cần chuẩn bị:

+ Bản gốc chứng minh nhân dân;

+ Hộ khẩu thường trú cùng 4 bản photo công chứng. 

Khi ký hợp đồng mua bán nhà đất sẽ được ký tại văn phòng công chứng và công chứng viên sẽ là người xác nhận bên mua và bên bán đã hoàn thành thủ tục. Sau khi ký kết xong, hợp đồng mua bán nhà đất sẽ được đem đi công chứng. Tổng cộng sẽ có 5 bản công chứng trong đó bên văn phòng công chứng sẽ giữ 1 bản lưu sao, người bán sẽ giữ 1 bản và người mua sẽ giữ 3 bản.

4. Quy trình: Nộp hồ sơ chuyển nhượng nhà bán

Việc chuyển nhượng cả hai bên mua và bán nhà phải nộp hồ sơ mua bán tại văn phòng cơ quan đăng ký đất đai có thẩm quyền ở Quận, Huyện. Trong đó hồ sơ phải đầy đủ các giấy tờ gồm:

+ 2 bản sao sổ hộ khẩu, có công chứng;

+ 2 bản sao căn cước công dân ( chứng minh nhân dân), có công chứng;

 + Giấy chứng nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn;

+ 2 bản hợp đồng có đầy đủ chữ ký 2 bên đã được công chứng

+ Bản gốc sổ đỏ.

Hãy lưu ý chuẩn bị trước những giấy tờ trên, để quá trình chuyển nhượng mua bán nhà của bạn thuận lợi nhanh chóng hơn.

5. Quy trình: Đóng thuế trước bạ và các loại phí

Khi tiến hành giao dịch mua bán nhà một trong hai bên ( tùy vào thỏa thuận giữa người mua và bán) sẽ cần nộp hồ sơ và chi phí lên cơ quan có thẩm quyền tại UBND cấp Huyện hoặc Quận. Trong đó, các loại chi phí được quy định như sau:

- Thuế thu nhập cá nhân ( bên bán chịu) 2% tổng giá trị hợp đồng;

- Phí trước bạ 0.5% giá trị hợp đồng ( bên mua chịu);

- Mức thu lệ phí thẩm định hồ sơ khoảng 0,15% giá trị khi sang tên chuyển nhượng ( tối thiểu 100 nghìn và không quá 5 triệu);

- Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khoảng 0,15% giá trị hợp đồng;

- Lệ phí địa chính khoảng 15 nghìn ( Lệ phí địa chính là khoản thu khi giải quyết các vấn đề địa chính của cá nhân, hộ gia đình, tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tổ chức được ủy quyền giải quyết về địa chính).

6. Quy trình: Đăng ký chứng nhận quyền sử dụng nhà đất

Sau đóng các khoản chi phí cần thiết, cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra xác nhận thông tin đăng ký chứng nhận quyền sử dụng đất theo hồ sơ 2 bên nộp lên. Khi có thông báo đã xác nhận thông tin xong, cơ quan sẽ gửi báo thuế để chủ nhà đến nộp.

7. Quy trình: Nhận chứng nhận quyền sử dụng nhà đất

Hoàn thành các quy trình thủ tục trên và đóng thuế đầy đủ, người mua lên UBND cấp Quận/Huyện để nộp toàn bộ hồ sơ ( Hợp đồng mua bán nhà đất, Hồ sơ nhà đất và biên lai trước bạ).

Nhận chứng nhận quyền sử dụng nhà đất
Nhận chứng nhận quyền sử dụng nhà đất

Những giấy tờ nhà đất sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký thay đổi chủ sở hữu sẽ được cấp sau 30-45 ngày. Sau khi sở địa chính nhà đất đăng ký thay đổi chủ sở hữu nhà đất, quy trình mua bán coi như đã hoàn thành.

Tổng kết:

Hy vọng qua những quy trình thủ tục tổng hợp trên giúp bạn nắm bắt và hiểu được chính xác những việc cần làm khi mua đất. Khi bạn nắm rõ được quy trình thủ tục mua bán nhà đất một cách chính xác mới có thể tránh bị các đối tượng lừa đảo. Hãy thường xuyên cập nhật kiến thức bổ ích, giá mua bán nhà đất bất động sản mới nhất hiện nay bạn nhé.

Cảm ơn bạn đọc!!!

Bds123.vn