Đà Nẵng sẽ khởi công dự án hầm vượt sông Hàn trong năm 2017

09/01/2017

Tại hội nghị triển khai Đề án “thành phố 4 an” mới đây, ngành GTVT Đà Nẵng đặt mục tiêu năm 2017 đầu tư giám sát, điều khiển giao thông minh và sẵn sàng khởi công hầm chui sông Hàn.

Theo báo cáo, doanh thu vận tải của TP. Đà Nẵng trong năm 2016 đạt hơn 8.700 tỷ đồng, tăng 5,2% so với năm trước. Tổng thu ngân sách của ngành đạt hơn 32 tỷ đồng, vượt 50% dự toán năm 2016. Có được thành tích này là do phí, lệ phí vượt hơn 50% và các khoản thu khác đều vượt dự toán nhà nước giao. Ngân sách thành phố đã chi 200 tỷ đồng cho các hạng mục, hạ tầng giao thông.

Để giải quyết vấn nạn kẹt xe, trước mắt chính quyền địa phương đã triển khai xây dựng 3 hầm chui tại các giao lộ "điểm đen". Cụ thể như, dự án Nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn là công trình cấp III, tổng chiều dài hầm 255 m, trong đó hầm kín dài 40 m và hầm hở dài 215 m. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 137 tỷ đồng.

Với dự án nút giao thông thứ 2, TP. Đà Nẵng dự kiến đầu tư 220 tỷ đồng xây dựng nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (hầm chui đường Điện Biên Phủ). Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017. Công trình có dạng hình chữ Y với 3 hầm hở ở 3 nhánh và hầm kín ở giữa nút giao dài 80 m. Đường Điện Biên Phủ ở phía tây nút giao được làm 2 làn đường cho xe buýt nhanh (BRT).

Một dự án đang tạo "sóng" trong những ngày gần đây là chính quyền địa phương sẽ đầu tư xây dựng hầm vượt sông Hàn. Nếu dự án này thành hiện thực, đây là dự án hầm vượt sông hiện đại thứ hai được đầu tư tại Việt Nam.

UBND TP. Đà Nẵng cho biết, áp lực mật độ dân cư hai bờ sông Hàn, phương tiện lưu thông nội thị đang ngày một gia tăng. Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây, phương tiện tăng gấp đôi. 10 năm nữa chắc chắn phải tăng gấp 2-3 lần. Mỗi ngày thành phố phải ký 3-4 giấy phép xin xây cao ốc, căn hộ, trung tâm thương mại nên nếu không giải quyết bài toán về công trình qua sông Hàn ở đây sẽ bị chậm trễ.

Được biết, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã quyết phương án làm hầm thẳng vượt sông Hàn của Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 4.700 tỷ đồng. Khoảng 210 hộ dân ở hai đầu nút vào hầm sẽ được đền bù giải tỏa để thi công dự án.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho hay, quyết định xây hầm vượt sông Hàn được đưa ra sau khi TP. Đà Nẵng đã cân nhắc rất nhiều yếu tố như muốn giữ lại mặt sông rộng 2,5 km; giao thông qua hầm trong mùa mưa gió thuận lợi hơn cầu…

Theo thiết kế, hầm vượt sông Hàn sẽ có tổng chiều dài hơn 1,3 km, trong đó đoạn hầm chìm dài 900 m, quy mô 6 làn xe cơ giới. Hầm nối tại điểm giao đường Trần Phú, Đống Đa, bờ Tây sông Hàn chạy theo hình chữ Z qua kết nối với đường Vân Đồn, Sơn Trà.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã đăng ký với UBND TP. Đà Nẵng thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay bao gồm: Hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án đầu tư xây dựng hầm chui sông Hàn; xây dựng đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

(Theo Trí thức trẻ)