Mô hình Hometel "nhà 2 trong 1" làn gió mới thu hút đầu tư?

07/06/2017

Giống như tên gọi theo nghĩa tiếng Anh của hai từ home (nhà) và hotel (khách sạn), dòng sản phẩm này vừa có thể dùng làm ngôi nhà để ở, vừa có thể sử dụng để làm khách sạn cho thuê và được thừa hưởng tất cả các tiện ích dịch vụ của một dự án du lịch nghỉ dưỡng.

Ngày càng nhiều các mô hình kinh doanh kết hợp với nhà ở xuất hiện ở Việt Nam. Bên cạnh làn sóng đầu tư vào Condotel và Officetel sôi động trong các năm qua, gần đây, một số chủ đầu tư đã giới thiệu ra thị trường một dạng thức mới của mô hình du lịch kết hợp với nhà ở: Hometel.

Có thể kể đến một số chủ đầu tư đã mạnh dạn phát triển dòng sản phẩm Hometel như Bim Group, Tân Hoàng Minh, Sunshine Group, hay Thanh Yến Group tại cácđịa phương có lợi thế về thu hút khách du lịch cũng như hội tụ các chuyên gia, doanh nhân nước ngoài như Quảng Ninh, Hà Nội, TP.HCM hay Nha Trang. Tuy nhiên, số lượng các dự án Hometel vẫn còn rất khiêm tốn nếu so với quy mô Condotel hiện có trên thị trường.

Giống như tên gọi theo nghĩa tiếng Anh của hai từ home (nhà) và hotel (khách sạn), dòng sản phẩm này vừa có thể dùng làm ngôi nhà để ở, vừa có thể sử dụng để làm khách sạn cho thuê và được thừa hưởng tất cả các tiện ích dịch vụ của một dự án du lịch nghỉ dưỡng.

Nhưng khác biệt lớn nhất giữa Hometel và Condotel được một số chủ đầu tư nhấn mạnh quảng bá là việc chủ nhân của Hometel sẽ nhận được giấy sở hữu căn nhà vĩnh viễn, trong khi Condotel thường chỉ được sở hữu trong vòng tối đa 50-70 năm. “Có thể xem, Hometel là một dạng cải tiến của Condotel. Đây là sản phẩm của chủ đầu tư nhằm bắt kịp sự phát triển nhu cầu của người mua khi khách hàng cao cấp bắt đầu không chỉ quan tâm đến sản phẩm căn hộ đơn thuần mà còn quan tâm đến những dịch vụ đi kèm với căn hộ của mình”, ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn JLL Việt Nam, cho biết.

Giá mỗi căn Hometel khá hợp túi tiền khi chỉ khoảng 1 tỉ đồng; đối với các dự án cao cấp hơn, giá một căn Hometel có thể lên đến 3 tỉ đồng. Tầm tiền hấp dẫn, giá cả trong tương lai của ngôi nhà còn có thể tăng thêm nên Hometel có thể xem là dòng sản phẩm khá tiềm năng. Thậm chí, đơn vị vận hành khai thác cho dự án Hometel Green Bay Premium là Maxshare quảng bá, việc cho thuê căn hộ đẳng cấp 4 sao Hometel Green Bay Premium khá dễ dàng và chủ sở hữu có thể nhận lợi nhuận lên tới 200 triệu đồng/năm. Với giá thuê phòng từ 1-3 triệu đồng/ngày đêm, công suất thuê của Hometel chỉ cần 25%/năm, chủ sở hữu có thể thu hơn 180 triệu đồng/năm từ việc cho thuê. Trừ các khoản chi phí đi, khoản lợi này bền vững và cao hơn gửi tiết kiệm ngân hàng hay các kênh đầu tư khác.

Khác với Condotel thường được triển khai trong một dự án du lịch nghỉ dưỡng, chịu sự quản lý chung của chủ đầu tư cả về kết quả kinh doanh và lợi nhuận, chủ nhân của Hometel lại được toàn quyền định đoạt, tự chịu trách nhiệm với phương cách kinh doanh cho căn nhà của mình và không phải phân chia lợi nhuận với chủ đầu tư. Tất nhiên, rủi ro trong trường hợp tự quản lý này sẽ tăng lên nếu người mua nhà không sở hữu những kinh nghiệm về vận hành khách sạn, giống như tổ chức chuyên nghiệp.

Nhưng các vấn đề về pháp lý mới chính là rủi ro lớn nhất của mô hình Hometel, bởi hiện tại Luật Nhà ở Việt Nam chưa cho phép cấp quyền sở hữu vĩnh viễn đối với các dòng sản phẩm nhà ở kết hợp với mục đích kinh doanh du lịch, khách sạn, tương tự như Condotel đang gặp phải. Tất nhiên, cũng có số ít trường hợp dự án nghỉ dưỡng được cấp đất vĩnh viễn nên việc sở hữu một căn Hometel là hoàn toàn hợp lệ về mặt pháp lý. Vấn đề sở hữu là điều mà người mua nhà nên cân nhắc, tránh bị các quảng cáo của chủ đầu tư làm rối trí.

Dù rủi ro pháp lý vẫn còn chưa rõ ràng nhưng theo JLL Việt Nam, phân khúc này có thể phát triển mạnh hơn do thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm gần đây dần được cải thiện, thông tin về dự án cũng đang trở nên minh bạch hơn, người mua có thể dễ dàng yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thông tin về vấn đề sở hữu lâu dài hay sở hữu có thời hạn đối với các sản phẩm, để từ đó đánh giá thực chất hơn về tiềm năng hiệu quả của khoản đầu tư. Nhưng thách thức cho Hometel xem ra vẫn còn  nằm ở chỗ khác!

Không thể phủ nhận phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang là một trong những xu thế chính trên thị trường bất động sản Việt Nam, đi đầu là các dự án biệt thự nghỉ dưỡng biển trị giá hàng chục tỉ đồng và phân khúc hợp túi tiền hơn như Condotel. Theo báo cáo của Công ty Bất động sản Danh Khôi Á Châu, chỉ trong năm 2016, đã có khoảng 15.000 Condotel được giới thiệu ra thị trường. Số lượng căn hộ Condotel có thể tiếp tục gia tăng trong các năm nay khi các chủ đầu tư tiếp tục đánh giá khá cao tiềm năng từ bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, nhằm tận dụng các cơ hội về chính sách đang nới lỏng hơn của Chính phủ (như casino cho người Việt cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam).

Tất nhiên, điều này cũng tạo sức ép cạnh tranh cho các sản phẩm mới như Hometel khi trong ngắn hạn, nguồn cung bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang gia tăng nhanh chóng, thậm chí có thể vượt qua nguồn cầu. Để có thể cạnh tranh, bên cạnh dự án nên nằm ở vị trí đẹp, theo ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Kinh doanh của Công ty Bất động sản Seareal, người mua nhà cần phải quan tâm thương hiệu của chủ đầu tư, năng lực kết nối với khách hàng để đảm bảo luôn giữa được một tỉ lệ lấp đầy ở mức ổn định.

Để hấp dẫn người mua Condotel, bên cạnh khâu tăng cường quảng bá, các chủ đầu tư du lịch nghỉ dưỡng thường đưa ra các cam kết về lợi nhuận khá hấp dẫn, thậm chí có dự án lên đến 12%/năm. Trong khi đó, Hometel ra đời sau, đồng thời chịu nhiều rủi ro về tỉ lệ sinh lời hơn so với Condotel nên chưa chắc dòng sản phẩm này sẽ cạnh tranh được. Mặc dù vậy, mô hình Hometel cũng có thể được xem là sản phẩm đầu tư tiềm năng trong tương lai khi mang đến cho nhà đầu tư 3 cơ hội rõ ràng là đầu tư sinh lời, có thể cho thuê và nghỉ dưỡng.

“Đối tượng khách mua Hometel sẽ bao gồm cả người mua để ở, thường có thu nhập cao và mua để đầu tư. Chính vì lẽ đó, các dự án Hometel phải ở các khu vực có dân trí và thu nhập cao, thị trường về khách sạn, căn hộ cho thuê nhu cầu lớn, có kết nối giao thông cực kỳ tốt và phải thuận tiện sử dụng các dịch vụ cộng đồng cao cấp”, ông Stephen Wyatt khuyến nghị

Nam Minh