Top 5 loại hình văn phòng cho thuê thường gặp hiện nay

06/10/2023

Hiện nay, nhu cầu về không gian văn phòng cho thuê ngày càng đa dạng, đặc biệt là với những công ty đang khởi nghiệp. Việc lựa chọn một loại hình văn phòng phù hợp có thể quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp hoặc hiệu suất làm việc của doanh nghiệp. Trong bài viết này, Bds123.vn sẽ giới thiệu tới quý độc giả Top 5 loại hình văn phòng cho thuê phổ biến thường gặp. Qua đó giúp bạn đưa ra lựa chọn chính xác mà tối ưu ngân sách nhất.

Mục lục
Một số mô hình văn phòng cho thuê phổ biến hiện nay
Một số mô hình văn phòng cho thuê phổ biến hiện nay

Văn phòng cho thuê là gì?

Văn phòng cho thuê là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực bất động sản thương mại và quản lý không gian làm việc. Đây là một mô hình kinh doanh cung cấp môi trường làm việc có thể thuê theo đơn vị thời gian cụ thể, thường là tính theo tháng hoặc theo năm. Hơn nữa, các văn phòng này sẽ được thiết kế và trang bị sẵn để đáp ứng nhu cầu làm việc của các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân.

Chức năng chính của văn phòng cho thuê là cung cấp một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. Qua đó, người thuê có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực chi phí liên quan đến việc xây dựng, duy trì, và quản lý một văn phòng truyền thống. Loại hình này còn cung cấp đầy đủ các dịch vụ và tiện ích cơ bản. Cụ thể như điện, nước, internet, dịch vụ vệ sinh, ... và tất cả đã được tính trong giá thuê.

Ngoài ra, văn phòng cho thuê thường cung cấp linh hoạt về diện tích và thời gian thuê, cho phép các doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với nhu cầu thay đổi của họ. Điều này sẽ rất hữu ích đối với các công ty mới thành lập, các dự án tạm thời, hoặc các doanh nghiệp đang mở rộng và cần một không gian làm việc tạm thời để giải quyết nhu cầu ngắn hạn của họ. Văn phòng cho thuê cũng thường cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khác nhau. Chẳng hạn như phòng họp, phòng hội thảo, và dịch vụ tiếp tân, ... Góp phần tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.

Top 5 loại hình văn phòng cho thuê thường gặp

1. Thuê văn phòng tại tòa building, cao ốc

Cho thuê văn phòng tại các tòa cao ốc và building là một trong những sự lựa chọn được ưa chuộng rộng rãi, đặc biệt tại các đô thị lớn. Các tòa cao ốc thường nằm tại vị trí trung tâm thuận tiện cho việc di chuyển. Với vẻ ngoại hình đẳng cấp và tinh tế, tạo nên một bầu không khí chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp. Những tòa nhà này được trang bị nội thất hiện đại và sang trọng cả bên trong lẫn bên ngoài.Bên cạnh đó là đội ngũ nhân viên vệ sinh chuyên nghiệp giúp đảm bảo mọi thứ luôn sạch sẽ và gọn gàng.

Lưu ý khu tìm thuê văn phòng tại các tòa Building hay cao ốc
Lưu ý khu tìm thuê văn phòng tại các tòa Building hay cao ốc

Các văn phòng nằm trong tòa nhà này thường đa dạng về diện tích, cho phép người thuê lựa chọn một không gian phù hợp với quy mô của họ. Thường thì các tòa nhà lớn này thích hợp cho các công ty với quy mô từ 20 nhân viên trở lên.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý một số hạn chế khi thuê văn phòng tại các cao ốc và building:

- Giá thuê thường khá cao, đặc biệt tại những tòa nhà nằm ở vị trí trung tâm và có thiết kế đẹp mắt.

- Đối với các công ty startup hoặc quy mô nhỏ, nếu nguồn vốn chưa đủ lớn, việc thuê văn phòng tại đây có thể không phải là lựa chọn tối ưu.

- Sửa chữa và cải tạo văn phòng phải tuân theo các quy định và giới hạn.

2. Thuê văn phòng tại căn hộ chung cư hoặc officetel

Việc thuê căn hộ chung cư hoặc officetel và biến chúng thành không gian làm việc đã trở thành một xu hướng phổ biến trên thị trường, được đánh giá cao. Sự phát triển của loại hình này đã tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sống và làm việc.

Mô hình cho thuê văn phòng Officetel
Mô hình cho thuê văn phòng Officetel

Nhìn chung, giá thuê căn hộ và officetel thường thấp hơn so với giá thuê văn phòng trong các cao ốc. Khi thuê căn hộ, người thuê thường được hưởng nhiều tiện ích bên trong tòa nhà chung cư, có sự linh hoạt để sử dụng không gian cho cả việc làm và sinh sống.

Với officetel, diện tích thường từ 30 - 50m² hoặc thậm chí lớn hơn. Điểm đặc biệt của officetel là trong quá trình thiết kế, chủ đầu tư đã tích hợp không gian có thể sử dụng ngay, với trang thiết bị và nội thất hiện đại. Một ưu điểm lớn của officetel là tính đồng bộ của nó trong tổng thể, kế thừa những tiện ích chung bên trong và ngoài tòa nhà, hạ tầng tốt, và cộng đồng cư dân tích cực.

Nếu bạn là một công ty nhỏ có ít nhân viên (4 - 10 người) hoặc đang khởi nghiệp với vốn hạn chế, thì việc thuê căn hộ hoặc officetel có thể là sự lựa chọn hợp lý cho văn phòng của bạn. Hơn nữa, các công ty nước ngoài cũng đánh giá cao loại hình officetel vì nó thể hiện sự tiện nghi, hiện đại, chuyên nghiệp, linh hoạt, và thuận tiện cho các chuyên gia trong các chuyến công tác.

Tuy nhiên, điểm yếu chung của cả hai loại lựa chọn này là thời hạn thuê thường bị giới hạn trong khoảng 50 năm. Mặc dù không phải là một vấn đề lớn, nhưng điều này có thể đòi hỏi một số thủ tục nếu bạn muốn thuê lâu dài.

3. Thuê nhà nguyên căn, biệt thự để làm văn phòng

Việc thuê nhà nguyên căn hoặc biệt thự để biến chúng thành văn phòng đã trở thành một lựa chọn phổ biến đối với nhiều công ty. Đặc biệt là công ty gia đình, bởi không gian rộng rãi và gần gũi mà chúng mang lại. Loại hình này hấp dẫn đối với các công ty có quan hệ gần gũi và đội ngũ nhân viên không quá đông. Văn phòng làm việc được tích hợp vào môi trường sống, cho phép sự linh hoạt và riêng tư trong việc sử dụng không gian. Giá thuê thường biến đổi tùy theo diện tích, vị trí và kiến trúc của căn nhà. Nhà nguyên căn thường có giá thuê ổn định hơn so với biệt thự, những biệt thự lại có giá thuê cao hơn.

Xu hướng thuê nhà biệt thự, nhà nguyên căn để làm văn phòng
Xu hướng thuê nhà biệt thự, nhà nguyên căn để làm văn phòng

Tuy nhiên, loại hình văn phòng này thường thiếu đi tính chuyên nghiệp so với các văn phòng tại các tòa nhà cao ốc hoặc officetel. Ngoài ra, chúng thích hợp cho các công ty có quy mô và số lượng nhân viên không quá lớn.

Ngoài các loại hình văn phòng truyền thống, thị trường hiện nay cũng đã chứng kiến sự ra đời của các mô hình văn phòng thông minh, đáp ứng xu hướng thời đại 4.0:

- Phòng làm việc riêng: Cho thuê các phòng riêng biệt dành cho doanh nghiệp, mang lại tính riêng tư và chuyên nghiệp.

- Chỗ ngồi làm việc: Cung cấp không gian làm việc chia sẻ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

- Cho thuê phòng họp: Dịch vụ cho thuê phòng họp đáp ứng nhu cầu sử dụng không gian họp một cách linh hoạt.

- Phòng họp trực tuyến: Cung cấp giải pháp cho các cuộc họp trực tuyến, thích hợp cho sự hợp tác và làm việc từ xa.

Những mô hình văn phòng thông minh này mang lại giải pháp hiệu quả và tiết kiệm. Do đó, các startup và doanh nghiệp nhỏ mà không cần đầu tư lớn vào nội thất văn phòng, trang thiết bị, tiện ích như điện nước, wifi.

4. Thuê văn phòng ảo

Văn phòng ảo, còn được gọi là dịch vụ cho thuê địa chỉ đăng ký kinh doanh. Đây là một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp và cá nhân muốn sử dụng địa chỉ đăng ký hợp pháp của một tòa nhà, cùng với một loạt các tiện ích và dịch vụ đi kèm. Mặc dù mô hình này mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây, nhưng nó đã nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến và mang lại nhiều lợi ích đáng kể.

Mô hình văn phòng ảo - Virtual Office
Mô hình văn phòng ảo - Virtual Office

Các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ văn phòng ảo sẽ có cơ hội tận dụng địa chỉ đăng ký kinh doanh của một tòa nhà danh tiếng. Bên cạnh đó, họ còn được hưởng các tiện ích và dịch vụ bao gồm:

- Đặt bảng tên tại tòa nhà giúp cho doanh nghiệp của bạn trở nên chuyên nghiệp và thể hiện sự uy tín.

- Lễ tân hỗ trợ đón tiếp khách và giao nhận thư từ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tập trung vào công việc quan trọng hơn.

- Phòng họp riêng hoặc khu vực sảnh đón tiếp khách hàng giúp bạn tổ chức các cuộc họp và gặp gỡ khách hàng một cách tiện lợi và chuyên nghiệp.

Mặt khác, sử dụng dịch vụ văn phòng ảo giúp bạn giảm thiểu tối đa chi phí thuê mặt bằng và trang bị tiện ích. Đồng thời vẫn có thể giúp hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. Dưới đây là những đối tượng mà mô hình cho thuê văn phòng ảo phù hợp:

- Doanh nghiệp nhỏ muốn mở rộng thị trường hoặc có đại diện ở trung tâm thành phố.

- Các startup trẻ với nguồn vốn hạn chế.

- Chuyên viên tư vấn và nhóm làm dự án ngắn hạn.

- Công ty nước ngoài nghiên cứu thị trường trong nước.

5. Thuê văn phòng thông minh - Smart Office

Văn phòng thông minh, hay Smart Office, là một mô hình làm việc tiên tiến dựa trên ứng dụng công nghệ số 4.0. Tại đây sử dụng trang thiết bị kỹ thuật hiện đại và hệ thống an ninh đáng tin cậy nhằm đáp ứng mọi nhu cầu và mục tiêu làm việc của đội ngũ cán bộ và nhân viên. Mục đích của văn phòng thông minh là tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, khỏe mạnh, sáng tạo và hiệu quả. Qua đó đóng góp đáng kể vào việc cải thiện hiệu suất làm việc và tăng cường năng suất lao động.

Cấu trúc loại hình văn phòng thông minh - Smart office
Cấu trúc loại hình văn phòng thông minh - Smart office

Với việc tận dụng công nghệ, văn phòng thông minh cũng hướng tới việc tiết kiệm tối đa, giảm thiểu lãng phí năng lượng và gia tăng tuổi thọ của các thiết bị. Nếu bạn đang có kế hoạch mở một văn phòng thông minh thì cần hiểu rõ những yếu tố quan trọng sau đây:

- Phần mềm quản lý văn phòng (Workplace Apps): Theo dõi công việc của nhân viên, và quản lý tài nguyên văn phòng một cách hiệu quả.

- Nội thất văn phòng thông minh (Smart Furniture): Cung cấp sự thoải mái và tiện ích cho nhân viên, đồng thời thúc đẩy sáng tạo và hiệu suất làm việc.

- Hệ thống quản lý thông minh (Smart Environmental Sensors and Control): Sử dụng các cảm biến thông minh và hệ thống điều khiển để kiểm soát nhiệt độ, ánh sáng và môi trường làm việc tự động. Giúp tiết kiệm năng lượng và làm cho môi trường làm việc trở nên thoải mái hơn.

- Hệ thống quản lý sử dụng diện tích trong thời gian thực: Theo dõi và quản lý sử dụng không gian làm việc, đảm bảo sự tối ưu hóa và tận dụng tối đa diện tích văn phòng.

Trên đây là top 5 loại hình văn phòng cho thuê thường gặp mà Bds123.vn đã tổng hợp. Mong rằng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt.