Nhà ở vừa túi tiền, qua rồi thời “ăn sẵn” hạ tầng

16/05/2017

Ngày nay, khi các dự án mọc lên ngày càng nhiều lên, khách hàng cũng trở nên khắt khe hơn trong lựa chọn nhà ở. Không chỉ đơn thuần là mua một căn hộ, họ còn muốn mua cả tiện ích sống. Điều đó đã khiến cho kiểu phát triển nhà ở “bed town” của các chủ đầu tư trước đây dần trở nên lạc hậu.

Hết thời “bed town”

Hiểu một cách đơn giản, “bed town” là những khu dân cư đông đúc, chật chội với những tòa nhà căn hộ mọc lên san sát, thiếu vắng các dịch vụ tiện ích. Những cư dân ở đây thường xuyên phải rời nhà từ sáng sớm, di chuyển vào trung tâm thành phố để đi làm, đi học, thậm chí là… đi chơi. Nhà chỉ được xem như một chiếc giường để nghỉ ngơi.

Những khu tập thể cũ, chung cư lâu năm hay những tòa nhà hỗn hợp nằm xen kẹt… đều được gọi là “bed town”. Thậm chí những dự án nhà ở bình dân, nhà vừa túi tiền đôi khi cũng bị đánh đồng với khái niệm này. Bởi trong suy nghĩ của nhiều người, “của rẻ thường là của ôi”, nhà vừa túi tiền thì phải xa trung tâm thành phố, phải ít tiện ích, phải lạc hậu.

Thực tế cũng có không ít dự án nhà bình dân, vừa túi tiền được xây dựng và phát triển như vậy. Với mong muốn tối đa hóa lợi nhuận, các chủ đầu tư đã không ngần ngại cắt xén các khu vực dành cho cây xanh, công viên… để xây thêm căn hộ, khiến tỷ lệ sử dụng đất xây dựng vọt lên 60 – 70%. Và khách hàng, trước sự khan hiếm của nguồn cung cũng như sự thúc bách của nhu cầu nhà ở, đã chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận vào ở.

Sở dĩ các chủ đầu tư có thể xây dựng như vậy là bởi các dự án được phát triển khá gần các dịch vụ tiện ích xã hội như siêu thị, trường học, bệnh viện, công viên… Nhờ “ăn sẵn” hạ tầng, thanh khoản của các dự án không chỉ cao mà giá còn được thổi lên khá nhiều so với giá ban đầu.

Tuy nhiên, chính vì đua nhau “ăn sẵn” hạ tầng, nhiều khu vực đã trở nên quá tải và trở thành nỗi ám ảnh đối với cư dân bởi tắc đường, ô nhiễm, không có chỗ để xe…

Mấy năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của thị trường bất động sản, số lượng các dự án mọc lên ngày càng nhiều lên, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, sự cạnh tranh khốc liệt đã buộc các chủ đầu tư từ bỏ lối phát triển cũ. “Bed town” đã không còn đất sống. Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư phải gia tăng đất công cộng, thêm cây xanh, thêm tiện ích và điều đó đang giúp hình thành một cuộc đua mới trên thị trường bất động sản.

Trong cuộc đua đó, không phải là chủ đầu tư nào nhanh hơn, xây được nhiều hơn là thắng mà phải là chất lượng hơn, xanh hơn và thông minh hơn. Bởi khách hàng không chỉ mua một chỗ để ngủ, họ còn muốn mua cả cuộc sống với sự an toàn và tiện nghi.

Điểm qua trên thị trường hiện nay, có thể nhận thấy một số đơn vị như Nam Long, Him Lam, Lê Thành… đang bắt nhịp cho cuộc đua đó. Sản phẩm của các đơn vị này vừa có giá vừa túi tiền vừa kiến tạo được một không gian sống chất lượng.

Tìm lối đi riêng

Chất lượng là yếu tố hàng đầu của một dự án nhà ở. Nhưng riêng với các dự án thuộc phân khúc vừa túi tiền, sự đầu tư quá kỹ lưỡng về chất lượng sẽ khiến giá thành sản xuất bị đội lên dẫn đến khách hàng khó có thể mua được nhà.

Vì vậy, chủ đầu tư dự án nhà vừa túi tiền phải tìm đến sự cân đối giữa chất lượng và khả năng tài chính của người mua. Lối đi nào là phù hợp cho bài toán trên là cả một vấn đề.

Tại Tp.HCM – thị trường nhà ở lớn nhất nước, nơi phân khúc nhà vừa túi tiền được phát triển cực kì mạnh mẽ - dự án Tara Residence của Công ty TNHH May Song Ngọc đã tìm được một lối đi riêng, đáp ứng được cả 2 yêu cầu trên.

Đó là chủ đầu tư đã thiết kế Tara Residence có quy mô 2 khối nhà với mật độ xây dựng chỉ 40%; 60% diện tích còn lại, chủ đầu tư dành cho cây xanh và đường nội bộ, tạo ra một không gian xanh thoáng đãng cho dự án.

Về phần tiện ích, chủ đầu tư đã tạo nên một hệ thống tiện ích nội khu đa dạng, giúp cư dân tận hưởng một cuộc sống bình yên nhưng không kém phần tiện nghi như: Bể bơi người lớn, bể bơi trẻ em, khu tập thể thao ngoài trời, khu sinh hoạt cộng đồng, vườn café ngoài trời, đường chạy bộ…

Vượt lên trên cả chất lượng, tiện nghi, Tara Residence còn là dự án có “gu” riêng, hiếm có. Với thiết kế độc đáo đậm nét Sài Gòn bình dị mà phóng khoáng, Tara Residence còn mang lại cho cư dân cảm giác thân quen, gần gũi giữa thành phố xa hoa, náo nhiệt.

(Theo Công ty TNHH May Song Ngọc)