Tiết kiệm một khúc nhờ biết bố trí mặt bằng kinh doanh tối ưu

29/09/2021

Đặc trưng của mặt bằng kinh doanh là thường nằm trên tuyến phố lớn, đắt đỏ về giá thuê. Trong đó diện tích nhỏ có giới hạn nhất định, vậy làm thế nào để có thể bài trí sản phẩm, giới thiệu dịch vụ trên mặt bằng một cách tối ưu nhất thực sự là bài toán khó. Bố trí mặt bằng kinh doanh khoa học, đúng cách là kiến thức cần có với bất kỳ chủ cửa hàng nào. Giá trị của việc thiết lập được mặt bằng tối ưu về diện tích mang lại là rất lớn, rất cần thiết trong kinh doanh, cùng Bds123 tham khảo ngay nào.

Mục lục

Bố trí mặt bằng kinh doanh là gì?

Để có thể hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích trong việc bố trí mặt bằng kinh doanh, trước tiên cần tìm hiểu bắt đầu từ khái niệm cơ bản của chúng. Cách gọi mặt bằng kinh doanh từ lâu đã vô cùng phổ biến, tuy nhiên ít ai hiểu rõ về định nghĩa chuẩn xác nhất về loại hình bất động sản này.

Bố trí mặt bằng kinh doanh
Bố trí mặt bằng kinh doanh ( Ảnh minh họa).

Theo đó mặt bằng kinh doanh là địa điểm mà cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp sẽ lựa chọn để triển khai sự kiện, hoạt động giới thiệu sản phẩm, giao dịch, mua bán kinh doanh, tất cả đều sẽ được diễn ra tại đây. Chính vì vậy yếu tố về vị trí, thiết kế bố trí mặt bằng kinh doanh ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh tốt hay không của các đơn vị.

Bố trí mặt bằng là hoạt động thực hiện sắp xếp, tổ chức, định hình về mặt không gian đối với các thiết bị, khu vực làm việc, bộ phận phục vụ và nơi cung cấp dịch vụ. Kết quả của quá trình này là không gian kinh doanh với sự sắp đặt có chủ đích nhằm tối ưu hóa diện tích sử dụng, giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của mình tới khách hàng một cách tự nhiên, khéo léo và ấn tượng.

Phân tích 4 lợi ích của việc bố trí mặt bằng kinh doanh

Mặt bằng kinh doanh thường giới hạn trong một khoảng đất nhất định. Do đó bố trí cửa hàng, showroom như thế nào là việc rất quan trọng. Thậm chí không ít loại hình buôn bán việc bố trí mặt bằng còn được xem là nghệ thuật trong bán hàng, các giá trị lợi ích này được thể hiện cụ thể bên dưới.

1. Lợi ích kinh doanh “ thuận buồm xuôi gió” nhờ bố trí mặt bằng

Chức năng lớn nhất của cửa hàng, là giúp giới thiệu sản phẩm. chính vì vậy ngoài việc tìm nơi cho thuê giá rẻ, việc bố trí mặt bằng kinh doanh tốt sẽ giúp bạn dễ dàng đem những dịch vụ, sản phẩm muốn bán tới khách hàng hơn. Tối ưu khả năng nhận diện thương hiệu, được nhìn thấy sẽ giúp chủ cửa hàng gia tăng cơ hội tiếp thị, cùng kết hợp nhiều yếu tố như về giá cả cạnh tranh, chất lượng phục vụ để đến mục đích cuối là tăng hiệu quả kinh doanh.

Kinh doanh thuận buồm xuôi gió nhờ bố trí mặt bằng
Kinh doanh thuận buồm xuôi gió nhờ bố trí mặt bằng ( Ảnh minh họa).

Chẳng hạn trong những cửa hàng thời trang, người ta vẫn luôn bài trí các manocanh mặc những bộ trang phục đẹp, mang tính xu hướng để tạo nên sự thu hút với người qua đường và khách hàng khi tới quán. Việc bài trí những bộ đồ hot trend này, chính là gợi ý đắt giá để khách mua hàng tò mò và vào xem quần áo. Đây chính là chìa khóa nhỏ để bạn có cơ hội tiếp thị, giới thiệu sản phẩm và bán được hàng nhanh chóng, hiệu quả.

Không chỉ vậy trong kinh doanh việc bố trí mặt bằng còn là cách để tạo nên sự hài hòa về phong thủy, mang lại nguồn vượng khí tốt giúp cửa hàng kinh doanh buôn bán thuận buồm xuôi gió. Vị trí đặt quầy thu ngân hay cửa hàng những yếu tố rất quan trọng mà bạn cần tính tới.

2. Lợi ích khi tối ưu tốt chi phí thuê lao động

Bố trí mặt bằng kinh doanh khoa học cũng là cách để giải quyết bài toán chi phí nhân công. Cụ thể nếu bạn có thể thiết lập, bài trí cửa hàng khoa học sẽ giúp không gian thông suốt và dễ dàng quản lý hơn.

Ngoài ra những cửa hàng nhỏ, việc linh hoạt giữa các khu vực sẽ giúp nhân viên bán hàng đồng thời có thể đảm nhiệm cả vai trò thanh toán thu ngân. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm tốt một khoản chi phí thuê nhân viên, thêm một chìa khóa nhỏ nữa giúp tối ưu chi phí quả mà chủ kinh doanh tuyệt đối không nên bỏ lỡ.

3. Lợi ích nhờ giảm chi phí mua sắm nội thất

Bố trí không gian mặt bằng kinh doanh một cách hiệu quả, là cơ sở để bạn thiết lập khu vực bán hàng tối ưu về công năng. Không chỉ vậy nếu có thể tận dụng tốt nhất sẽ giúp giảm chi phí mua sắm vật dụng nội thất cho cửa hàng.

Lợi ích nhờ giảm chi phí mua sắm nội thất
Lợi ích nhờ giảm chi phí mua sắm nội thất ( Ảnh minh họa).

Chẳng hạn, có thể bố trí đèn điện đan cài và xen kẽ hợp lý để vừa mang lại nguồn sáng cho cửa hàng, tránh bố trí dày đặc gây lãng phí điện năng và tốn nhiều chi phí lắp đặt.

Đặc biệt, có thể tận dụng nguồn sáng từ cửa sổ, cửa ra vào để hạn chế đèn điện chiếu sáng vào ban ngày. Việc bố trí mặt bằng kinh doanh hợp lý, chắc chắn sẽ giúp tiết kiệm một khúc chi phí ban đầu sửa chữa và xây dựng cửa hàng.

4. Lợi ích tạo trải nghiệm ấn tượng cho khách hàng

Đối với những cửa hàng có diện tích lớn, quy mô nhiều kệ hàng, khi bố trí các kệ hàng liền mạch có tính liên kết hay liên quan tới nhau sẽ giúp khách hàng dễ dàng thăm quan và mua sắm hơn. Chúng xây dựng không gian bán hàng thuận tiện, thông minh, mang lại trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Mẹo hãy thử tạo hình cho sản phẩm của bạn để thu hút khách hàng.

Lợi ích tạo trải nghiệm ấn tượng cho khách hàng
Lợi ích tạo trải nghiệm ấn tượng cho khách hàng ( Ảnh minh họa).

Thậm chí nếu bố trí mặt bằng khéo léo, người bán có thể bán thêm sản phẩm dựa theo các công thức tiếp thị thông minh. Chẳng hạn tại cửa hàng tiện lợi,người ta đặt các kệ hàng đồ ăn vặt, kẹo, nước ngọt gần quầy thanh toán. Như vậy, nhiều khách hàng thường chọn mua thêm các sản phẩm này khi thanh toán và còn dư thừa một số ít tiền thay vì nhận tiền trả lại.

Kinh nghiệm bố trí mặt bằng kinh doanh

Với rất nhiều những ý nghĩa tuyệt vời như trên, rõ ràng bố trí mặt bằng cửa hàng, showroom là vô cùng quan trọng. Công việc này đòi hỏi người thực hiện cần đảm bảo nhiều yếu tố, tạo dựng không gian kinh doanh vừa chuyên nghiệp lại độc đáo, ấn tượng. Dưới đây là một vài kinh nghiệm đáng chú ý để bạn bố trí mặt bằng kinh doanh:

1. Dành diện tích lớn cho khu vực trưng bày sản phẩm

Giới thiệu dịch vụ, đây là khu vực trọng tâm của mỗi mặt bằng vì vậy nhất thiết cần dành cho chúng sự bố trí tỉ mỉ và rộng rãi nhất.

2. Đặt quầy thu ngân tại nơi có tầm nhìn bao quát toàn bộ cửa hàng

Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý khách hàng trong những trường hợp đông khách. Thông thường, người ta vẫn hay đặt quầy thanh toán tại gần cửa nhằm giúp kiểm soát tình hình khách ra vào quán.

3. Thiết lập hệ thống chiếu sáng cho mặt bằng

Lưu ý sáng đầy đủ cho mặt bằng kinh doanh, hạn chế lạm dụng quá nhiều.

Thiết lập hệ thống chiếu sáng cho mặt bằng
Thiết lập hệ thống chiếu sáng cho mặt bằng ( Ảnh minh họa).

4. Trưng bày kệ hàng theo chủ đề

Phân loại sản phẩm nhằm giúp khách hàng dễ dàng thăm quan, mua sắm.

5. Quan tâm tới yếu tố về phong thủy

Bố trí bàn thờ thần tài, hướng quầy thu ngân,….Đối với mặt bằng kinh doanh, điều này là vô cùng quan trọng. Mỗi người đều có thích hợp với một phong thủy riêng, bạn nên tham khảo thêm về phong thủy để có được cách bài trí hài hòa nhất.

Tổng kết

Bố trí mặt bằng kinh doanh cần thiết đối với mỗi cửa hàng. Do vậy bạn hãy bắt tay ngay vào công việc kinh doanh, từ những tìm hiểu để có được từ bố trí mặt bằng trên.

Cuối cùng thay đổi bố trí mặt bằng còn giúp triển khai thêm ý tưởng, từ đó chủ cửa hàng có thể tạo dựng không gian hoàn toàn mới, mang lại trải nghiệm khác biệt để tạo sự thích thú cho khách hàng. Điều này thường thấy vào các dịp lễ lớn, nhiều cửa hàng thường bố trí, sắp đặt theo chủ đề như: lễ giáng sinh, tháng khuyến mãi, tết,...

Cảm ơn bạn đọc!!!

Bds123.vn